A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - CÔ BÌNH 1B

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - CÔ BÌNH 1B

          

  PHÒNG  GD & ĐT THÀNH PHỐ KON TUM

 TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG VĂN THỤ

----------E&F----------

 

 

 

 

  Tên SKKN:

   MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1B, TRƯỜNG TH HOÀNG VĂN THỤ

NĂM HỌC : 2015- 2016

 

 

 

 

                              Người thực hiện: Phan Thị Thanh Bình

                               GVCN:      Lớp 1B

                             

 

 

                                                                                              

 

 

 

 

 

 

 

 

 

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

       I. LÝ DO ĐỀ XUẤT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

        Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu về sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.

        Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh xuyên suốt các ngày trong tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, ngoại khóa,… Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề và vất vả .

         Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học phải dạy được tất cả các lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) nhưng trong thực tế, không phải giáo viên nào cũng theo học sinh của mình từ lớp này lên lớp khác. Vì vậy, mỗi năm lên lớp, các em lại được học với một thầy (cô) giáo khác. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và nhiều kĩ năng sống cơ bản khác nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, không phát huy thì nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao?      

       Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải làm biết bao nhiêu là việc và đặc biệt hơn nữa là đối với học sinh lớp 1 lại gặp không ít những khó khăn. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập các năm trước và kiến thức- kĩ năng; năng lực phẩm chất của học sinh năm học 2014-2015 và đến cuối học kì I năm 2015-2016  đều đạt chỉ tiêu đề ra và đạt danh hiệu “Lớp Tiến tiến xuất săc”. Đó cũng là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1B”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp từ các thầy giáo, cô giáo.

 

       II.MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN     

Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn :

        1. Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân để duy trì và phát huy trong công tác chủ nhiệm lớp.

        2. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.

       3.Nhận được những lời góp‎ ‎‎ý, nhận xét từ Hội đồng khoa học nhà trường và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.

        4. Rèn luyện tinh thần năng động; lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập, hoàn thiện mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại.

Bên cạnh đó, mục đích chính của sáng kiến này là giúp tôi làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1B nhằm nâng cao chất lượng day –học.

 

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

 

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ

          Dựa trên mục tiêu, nhiệm vụ chương trình bậc học, người giáo viên tiểu học được coi là "Ông thầy tổng thể" trong hệ thống các hoạt động ở trường tiểu học. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức – kĩ năng và giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm còn là người hướng dẫn học sinh hoạt động, vui chơi, rèn kĩ năng sống cho học sinh và là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh. Để đạt hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm, đòi hỏi giáo viên phải có lòng nhiệt tình, quan tâm sâu sắc đến học sinh. bởi làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. Chất lượng dạy- học không thể đạt hiệu quả cao nếu tách rời công tác chủ nhiệm.

II. THỰC TRẠNG:

          1. Thuận lợi:

          - Ban giám hiệu luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cho giáo viên dạy và học.

          - Học sinh lớp 1B thuộc phường Quyết Thắng, phần lớn gia đình có kinh tế tương đối ổn định; Đa số học sinh đều được phụ huynh quan tâm. 100% học sinh có đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập khi đến lớp.

          - Đa số các em đều qua lớp mẫu giáo nên phần nào các em biết được nề nếp trong lớp học, cụ thể (học sinh đã có những thái độ đúng đắn như: Lễ phép với thầy cô giáo, với bố mẹ, ông bà và người lớn xung quanh; Đoàn kết với bạn bè; Có ý thức bảo vệ của công, bảo vệ môi trường, biết đồng tình với việc làm đúng, không đồng tình với sai của bạn, ...Có nề nếp, tác phong gọn gàng, nhanh nhẹn tự tin trước mọi người,…)

          - Bản thân tôi được làm giáo viên chủ nhiều lớp 1 nhiều năm liền nên cũng thuận lợi trong công tác chủ nhiệm lớp.

          - 100% học sinh được học 2 buổi/ngày và được tiếp xúc với cô giáo, bạn bè nhiều hơn ở nhà nên phần nào cũng rất thuận tiện cho giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp.

 

 

2. Khó khăn:

- Các em vừa chuyển từ mẫu giáo lên lớp 1 nên các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn, chưa biết tự giác tham gia học tập, chưa biết chia sé, hợp tác cùng bạn trong học tập cũng như sinh hoạt, còn đợi sự nhắc nhở của cô giáo và sự giúp đỡ của PHHS.

- Các em chưa có kĩ năng tự phục vụ, phần lớn là do PHHS làm thay.

Trong giờ học hay nói chuyện riêng; chưa biết tự quản lớp khi không có giáo viên.

- Sự nhận thức của phụ huynh không đồng đều. Nhiều phụ huynh phó mặc việc học hành của con em cho nhà trường. Họ lo làm kinh tế nên ít có thời gian quan tâm, nhắc nhở việc học ở nhà cũng như rèn các kĩ năng sống cho học sinh.

          * Qua theo dõi từ đầu năm học đến hết tháng 9/2015, tôi tạm thời thống kê và phân loại về kiến thức –kĩ năng, năng lực, phẩm chất  của học sinh lớp 1B như sau:

 

Số HS

 

Kiến thức- kĩ năng

 

Năng lực

 

Phẩm chất

 

 

Ghi chú

 

 

HT

CHT

Đạt

Đạt

1HS KT đánh giá riêng

 

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

Đạt

42

34

82.9

7

17.1

30

73.1

11

26.8

30

73.1

11

26.8

         

          * Xuất phát từ những khó khăn trên, qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp 1, tôi trăn trở và tìm giải pháp để khắc phục nhằm mục đích giúp tôi, các bạn đồng nghiệp làm tốt hơn trong công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng Dạy và học của bậc tiểu học nói chung và lớp 1B nói riêng.

 

III. CÁC GIẢI PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

 

Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê hết được. Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ đề ra một số giải pháp nhằm khắc phục các thực trạng về khó khăn của lớp mà tôi đã nêu trên.

Trước hết, người giáo viên phải nắm chắc Điều Lệ trường tiểu học; các nội quy, quy định về đánh giá, xếp loại học sinh theo TT30/BGD&ĐT và các quy định của nhà trường cũng như các nhiệm vụ của học sinh,…và tiến hành làm tốt một số công việc sau:

 

1) Xây dựng nề nếp lớp học:

a) Nắm thông tin về học sinh

          Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra sau và nhờ  phụ huynh điền đầy đủ 10 thông tin trong phiếu:

 

TRƯỜNG: Tiểu học Hoàng Văn Thụ

Lớp: 1B

GIỚI THIỆU BẢN THÂN

1. Họ và tên:……………………………………………………………………...

2. Sinh ngày:…………………………………………………………………….

3. Là con thứ……trong gia đình.

 

4. Hoàn cảnh gia đình:…………………………………………………………..

 

5. Môn học em yêu thích:……………………………………………………….

 

6. Môn học cảm thấy khó:……………………………………………………….

 

7. Góc học tập ở nhà: Có           không

 

       
   
 
 
 

 


8. Thực hiện thời gian biểu ở nhà: Có           không

 

9. Những người bạn thân nhất: ……………………………………………….....

 

10. Sở thích:……………………………………………………………………

 

11. Địa chỉ gia đình:………..…………………………………………………….

     

      Số điện thoại liên lạc:… ……………………………………….…………….

Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh để ghi vào sổ Chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.   

Việc phối hợp với phụ huynh trong công tác chủ nhiệm lớp cũng rất quan trọng. Là nhân tố tích cực để tôi có thông tin hiểu thêm về tính cách của các em cũng như trao đổi với phụ huynh về cách giáo dục các em, vì tôi hiểu rằng sự nhận thức đúng đắn của phụ huynh tác động rõ rệt đến việc nuôi dạy con cái và làm thay đổi rất nhiều đến hiệu quả công tác chủ nhiệm của bản thân tôi. Vì vậy tôi cũng đã phát phiếu thăm dò đến toàn bộ phụ huynh học sinh trong lớp để nắm bắt thực trạng và quan điểm giáo dục con ở nhà của phụ huynh.

Nội dung phiếu như sau:

                              TRƯỜNG  TIỂU HỌC HOÀNG VĂN THỤ           

PHIẾU THĂM DÒ VỀ THỰC TRẠNG VÀ QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC CON

CỦA PHỤ HUYNH Ở GIA ĐÌNH

         Kính gửi phụ huynh em:………………………………Lớp 1B

         Xin ông (bà) vui lòng trả lời những vấn đề sau (Khoanh vào ý kiến mà ông (bà) đồng ý).

1. Theo ông (bà) để giáo dục con cái tốt cần:

          a) Cha mẹ là đủ

          b) Gia đình kết hợp với nhà trường

          c) Có sự tham gia của xã hội.

          d) Cần sự kết hợp hài hòa giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

2. Ông (bà) quan tâm đến con cái như thế nào?

          a) Theo dõi, kiểm tra tất cả các hoạt động của con

          b) Chỉ quan tâm đến việc học của con

          c) Con cái làm gì tuỳ ý

          d) Có quan tâm đến mọi việc nhưng không thường xuyên

3. Ông (bà) có lập thời gian biểu cho con mình ở nhà không?

          a) Có

          b) Không

4.Các cháu thực hiện thời gian biểu như thế nào?

          a) Thực hiện đúng thời gian biểu

          b) Thực hiện nhưng chưa tự giác

5. Theo ông (bà) trong thời gian tới gia đình và nhà trường cần làm gì để giáo dục học sinh tốt hơn?

…………………………………………………………………………………………

Rất cảm ơn ông (bà) đã vui lòng trao đổi. Xin chân thành cảm ơn!

 

 

 

b) Thành lập Hội đồng tự quản lớp học và các ban học tập:  

* Vận dụng trang trí lớp học theo mô hình trường học mới VNEN dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường nhằm hình thành cho học sinh kĩ năng tự quản lớp học. Tôi thấy, đây là việc làm rất khó đối với học sinh lớp 1, vì các em quá nhỏ nhưng tôi hình thành dần dần qua mỗi tiết học và đến cuối tháng 9/2015 các em đã biết tổ chức và quản lý nề nếp lớp học.

- Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản cũng như nhiệm vụ của các nhóm trưởng và thành viên trong nhóm.

- Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử và đề cử.

- Tổ chức cho học sinh bầu chọn bằng hình thức giơ tay. Các học sinh đạt số lượng bình bầu cao nhất sẽ lần lượt nhận “chức vụ” của mình (1 Chủ tịch và 2 phó chủ tịch hội đồng tự quản).

- Các thành viên còn lại tự giác giơ tay ghi tên vào các ban như: ban học tập, ban văn thể, ban vệ sinh, ban đồ dùng học tập, ban liên lạc...

Lần đầu tiên các em được bình bầu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng và các em được bầu chọn cũng cảm thấy tự hào. Tôi còn gợi ý cho các em tự nói lên cảm nghĩ và những điều cần cố gắng để thực hiện nhiệm vụ quan trọng của bản thân trong lớp học.

 

 

c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Hội đồng tự quản lớp học và các ban học tập:

Sau khi đã bầu chọn đội ngũ Hội đồng tự quản lớp học và các ban học tập, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho các em như sau:      

* Nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó chủ tịch hội  đồng tự quản:

- Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.

- Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục.

- Giữ trật tự trong lớp học, khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần.

- Tổ chức lớp sinh hoạt hoặc truy bài 10 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học chậm học bài, làm bài.

- Tổ chức cho các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu nhằm giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn.

- Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học.

* Nhiệm vụ của các ban học tập:

Tuỳ vào đặc thù của mỗi học sinh mà tôi phân công các nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Phân công, theo dõi và kiểm tra các bạn trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về.

- Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng của lớp.

- Phân công các thành viên thực hiện các yêu cầu của cô giáo trong giờ học.

- Trợ giúp bạn trong việc học.

- Liên lạc, thông tin tới các giáo viên khi có vấn đề vướng mắc;....

Nói chung đội ngũ Hội đồng tự quản lớp học và các ban học tập phải là những em học sinh biết quản lí lớp và thật sự gương mẫu trong mọi hoạt động để học sinh trong lớp noi theo.

Sau khi phân công nhiệm vụ, tôi phối hợp với giáo viên phân môn cùng nhắc nhở, giúp đỡ Hội đồng tự quản trong mỗi tiết học để các em quen dần với công việc quản lý nề nếp lớp học cũng như trong việc giúp đỡ các bạn tự học.

d) Xây dựng nội quy lớp học:

Việc làm này cũng hết sức cần thiết. Để cho các em nhận thức được trong mỗi lớp học cần phải có nội quy mà nội quy này do tập thể đề ra (mỗi học sinh tự nêu một nội quy của lớp, từ đó GV tổng hợp và đính lên cây nội quy. Hằng ngày (trong tháng 9) GV luôn yêu cầu HS nêu lại từng nội quy và dần dần các em ghi nhớ và thực hiện vì các em chưa biết đọc. “Cây nội quy” để cùng nhau thực hiện:

- Quy định nề nếp ra vào lớp: Xếp thành 3 hàng khi vào lớp và khi ra về; Đi học chuyên cần: Không tự ý nghỉ học, nghỉ học phải có lí do, không đi học trễ; Chào hỏi thầy cô giáo: Lễ phép chào khi gặp thầy cô, trả lời với thầy cô phải thưa gửi, không trả lời trống không,...          

- Quy định nề nếp tác phong: Mặc đúng trang phục, cách đi đứng đàng hoàng, nói năng lễ phép tôn trọng thầy cô, cha mẹ và người lớn tuổi; thân thiện cởi mở với bạn...

- Quy định nề nếp sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ, sinh hoạt cuối tuần. Múa hát cộng đồng: thực hiện theo quy định của Liên đội.

- Có ý thức học tập ở lớp: tự giác, tích cực xây dựng bài, tự kiểm tra hợp tác với nhóm, chia sẻ với bạn...

- Có ý thức tự học ở nhà: lập thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu, xây dựng gọc học tập, chuẩn bị bài và tự kiểm tra bài trước khi đến lớp... 

- Chuẩn bị đầy đồ dùng học tập. Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập, sách vở của cá nhân, của tập thể.

- Có thói quen vệ sinh cá nhân: Tự đánh răng, rửa mặt; tự tắm gội sạch sẽ, thường xuyên cắt móng tay móng chân, thay quần áo hằng ngày.

- Có ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh tr­ường lớp: quét lớp, quét hành lang, tưới cây xanh hằng ngày, không xả rác bừa bãi…

d)Tổ chức cho học sinh học tập các nhiệm vụ của người học sinh:

Tiến hành cho học sinh học tập các nhiệm vụ của học sinh tiểu học giống như cách tổ chức thực hiện nội quy lớp học.

                                                                  

(Trích Điều 41, Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1. Thực hiện đầy đủ và có kết quả hoạt động học tập; chấp hành nội quy nhà trường; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập.

2. Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo nhân viên và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, người  khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

3. Rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh cá nhân.

4. Tham gia các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp; giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

5. Góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Giáo viên là người thông tin đến cho học sinh các nhiệm vụ trên. Vì học sinh lớp Một là lứa tuổi nhỏ nên tôi cũng đã phân tích cho các em hiểu rõ hơn về mỗi nhiệm vụ cụ thể. Hơn nữa, trong cả quá trình năm học, tôi luôn đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện và thường xuyên theo dõi các em về việc thực hiện các nhiệm vụ đó.

6. Kết hợp với phụ huynh học sinh:

Buổi họp PHHS đầu năm, tôi tiếp tục tuyên truyền cho PHHS nắm rõ về thông tư 30/2015 của Bộ GD&ĐT về quy định đánh giá xếp loại học sinh tiểu học để từ đó trao đổi cùng phụ huynh về cách rèn cho các em kĩ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ ở nhà, ở lớp, biết chia sẻ cùng bạn trong học tập,...nhằm giúp các em tự tin hơn, cụ thể như:

- Hằng ngày các em biết tự kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của mình trước khi đến lớp theo thời khóa biểu.

- Biết tự chuẩn bị bài, học bài trước cũng như tự giác trong việc học trên lớp.

- Sinh hoạt điều độ đúng thời gian biểu mà bố mẹ quy định, giờ nào việc nấy, tránh tình trạng vừa học vừa chơi.

- Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm qua trò chuyện trực tiếp hoặc điện thoại. Qua sổ theo dõi để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.

2) Xây dựng kế hoạch theo dõi, quan sát, giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh với từng giai đoạn cụ thể:

Tôi đã tự xây dựng kế hoạch hoạt động trong công tác chủ nhiệm lớp 1B cụ thể:

 

Thời gian

Nội dung công việc

Ghi chú

 

Giai đoạn 1

Từ đầu năm đến 30/9

- Điều tra tình hình học sinh (PH HS kê khai lí lịch, GV trò chuyện, thăm hỏi gia đình học sinh).

- Thăm dò ý kiến của PH qua phiếu.

- Bầu Hội đồng tự quản lớp học và các ban học tập.

-Triển khai nội qui của trường, của lớp.

- Theo dõi những biểu hiện về năng lực, phẩm chất của học sinh và tạm thời thống kê số liệu.

Lí lịch của HS làm theo mẫu của GVCN.

 

Giai đoạn 2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ 1/10 đến cuối HKI

- Áp dụng các biện pháp đã đề ra.

Thăm gia đình HS, quan tâm học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

-Theo dõi sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.

-Thống kê các số liệu về kiến thức- kĩ năng; năng lực, phẩm chất học sinh. Thông báo cho phụ huynh biết để kịp thời uốn nắn từng học sinh nếu HS đó có biểu hiện khác thường,...vào cuối mỗi tháng.

-Tiếp nhận các thông tin khác từ phụ huynh và giáo viên phân môn, đội,... để kịp thời uốn nắn học sinh.

- Sơ kết tình hình về mọi hoạt đông học tập và tham gia các phong trào, tuyên dương khen thưởng và thông báo kết quả cho PHHS vào cuối HKI.

- Đề ra biện pháp để giúp đỡ đối với học sinh chưa hoàn thành các môn học hoặc chưa đạt về năng lực và phẩm chất ở HKI(nếu có )

-Ghi trong sổ theo dõi cá nhân và sổ chủ nhiệm

 

 

Báo các kết quả chung trong buổi họp PHHS,

Có phiếu nhận xét cho từng học sinh  

 

Giai đoạn 3

Từ đầu HKII đến giữa HKII

- Tiếp tục phối hợp với các tổ chức để giáo dục học sinh (GV bộ môn, Liên đội, cha mẹ học sinh).

-Thông kê để GVCN nắm bắt tình hình học sinh.

-Ghi trong sổ theo dõi cá nhân và sổ chủ nhiệm

 

 

Giai đoạn 4

 

 

Từ giữa HKII đến cuối năm

-Tiếp tục áp dụng các biện pháp .

-Thống kê kết quả; Tổng kết báo cáo, rút bài học kinh nghiệm.

 

 

 

           

3) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”

Từ năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục năng lực và phẩm chất, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào này đã trở thành việc làm thường xuyên từ các lớp và trường học, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Đến nay, nhà trường luôn chỉ đạo giáo viên và học sinh vẫn tiếp tục duy trì và thực hiện tốt nội dung này. Bản thân tôi luôn phối kết hợp với PHHS cùng xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực nhằm tạo ra môi trường học tập thân thiện giữa (thầy với thầy; trò với trò; thầy với trò), trường - lớp học luôn an toàn, thầy cô luôn gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”, hạn chế được tình trạng học sinh lười học, học không tập trung, nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

        Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành từng bước như sau:

a)Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp

Lớp học thân thiện phải có các góc như: góc thư viện, góc trưng bày sản phẩm đẹp của các em, góc học tập, có cây xanh, luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp mắt, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy,đầu năm học, tôi thông báo đến PHHS trong buổi họp đầu tiên và được sự thống nhất của CMHS, từ đó tôi có kế hoạch và nhờ PHHS ủng hộ về kinh phí và cùng với GVCN để trang trí lớp.Cụ thể những việc sau:

- Phân bố các góc phù hợp trong lớp. Cắt dán các hình ảnh như bông hoa, các con thú, hình ngôi nhà, hình cây sinh động, đẹp mắt, gây hứng thú, kích thích trí tò mò, óc sáng tạo để trang trí trên tường lớp học.

- Sưu tầm các loại sách truyện, báo, tạp chí, sách tham khảo... để trưng bày ở góc thư viện.

- Làm các sản phẩm và bình chọn các sản phẩm đẹp để trưng bày như sản phẩm thủ công, tranh vẽ đẹp, chữ viết đẹp...

- Treo các tranh ảnh theo chủ điểm học tập ở các môn học,...

- Trồng các chậu hoa, cây cảnh nhỏ đặt trước cửa lớp, trên bục, trên kệ, trên bàn giáo viên để tạo môi trường thiên nhiên.

- Bố trí sắp xếp bàn ghế, tủ, kệ phù hợp. Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh hợp lí,...

 

 
 

         MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ TRANG TRÍ LỚP HỌC

 

 

 

 

       
   
 
 

 

 

 

 

                                                                

                                                                 Tuyên truyền Biển đảo Việt Nam

 

       
   

 

 

 

 

                                                         

Góc thiên nhiên

b) Xây dựng mối quan hệ thầy- trò và bạn bè trong lớp:

 * Xây dựng mối quan hệ thầy- trò:

- Mỗi lời cô nói ra phải là một “yêu cầu công việc nhỏ”. Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thực hiện thật nghiêm túc. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Giáo viên là thần tượng của học sinh nên mỗi lời nói hay yêu cầu của giáo viên dù là nhỏ các em đều làm theo nên tất cả mọi công việc, lời nói, hành động cử chỉ của giáo viên luôn thể hiện sự đúng đắn, mẫu mực để học sinh bắt chước, làm theo.

- Khi học sinh nào làm bài chưa đúng tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không phê bình. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Bởi  tôi quan niệm rằng đối với học sinh tiểu học nhận xét không phải là bắt lỗi, để la mắng học sinh nhằm phát hiện những chỗ chưa đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những học sinh tự tin, trung thực, không gian dối.

- Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót tôi luôn ân cần, nhỏ nhẹ, gần gũi và uốn nắn, sửa sai cho em. 

- Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là nêu những khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em (bằng việc thưởng cho em cờ thi đua hay thưởng tràng vỗ tay để khích lệ động viên em)

 Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và hoàn thiện những thiếu sót.

- Tôi cũng luôn lưu ý đến những em nhút nhát, tự ti. Với những học sinh này, tôi thường xuyên quan tâm trò chuyện với các em, tìm hiểu kĩ hơn về hoàn cảnh gia đình, liên lạc với phụ huynh để nắm nguyên nhân và có biện pháp giúp đỡ như: phân công những học sinh ngoan, chăm học, manh dạn ngồi cạnh để chia sẻ, giúp đỡ bạn trong học tập, thường xuyên gọi các em này trả lời, đọc bài, lên bảng làm bài tập,...

* Đặc thù của lớp tôi chủ nhiệm đều là HS ở bán trú nên cũng rất thuận tiện cho việc rèn các kĩ năng sống cho HS, cụ thể: thời gian đầu năm học, HS chưa biết tự phục vụ như thay quần áo, cột tóc, rửa tay,...Đa số ở nhà các em đều được bố mẹ làm thay nhưng do tôi được phân công trực bán trú nên tôi đã hình thành cho các em biết cách tự phục vụ và chỉ trong một tuần đầu của tháng 9, tất cả học sinh lớp 1B  đều tự phục vụ các kĩ năng trên rất tốt.

* Xây dựng mối quan hệ bạn bè:

Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học tốt sẽ giúp những em học còn chậm và  ngược lại mà các em không phải e ngại, xấu hổ đúng như thành ngữ: “Học thầy không tày học bạn”. 

Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Chẳng hạn như:

- Tổ chức cho học sinh trao đổi theo nhóm; thảo luận nhóm về cách làm bài toán, nêu các cách để bảo quản đồ dùng học tập....

- Tổ chức cho học sinh tìm bạn để chia sẻ trong công việc: làm sản phẩm khéo tay, tìm hình ảnh, vật thật cho bài học sắp tới...

- Tổ chức cho học sinh thực hiện phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Khéo léo kết hợp các em giỏi, khá kết bạn với các em còn hạn chế để giúp bạn học tập tiến bộ.

4. Phối hợp với cộng đồng và các đoàn thể:

a)Phối hợp với cộng đồng:

- Như trên đã trình bày, việc phối hợp với cộng đồng trong công tác chủ nhiệm của người giáo viên là không thể thiếu. Chính vì vậy tôi đã thăm dò phụ huynh về tình hình và quan điểm giáo dục con của phụ huynh ở gia đình ngay từ đầu năm học để có biện pháp giáo dục phù hợp.

- Hàng tuần, hàng tháng tôi thường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về sự tiến bộ con em họ trong việc học cũng như về năng lực và phẩm chất của một số em còn chậm hay những em có tiến bộ,...

Nắm bắt qua phụ huynh những việc làm của học sinh về sự hình thành và phát triển về năng lực và phẩm chất ở gia đình.

Ví dụ: Trong tháng 9/2015, tôi đã gặp và trao đổi với 8 PHHS về phẩm chất và năng lực của con em họ.(có theo dõi trong sổ chủ nhiệm)

- Luôn trao đổi với các với giáo viên phân môn trong khối để nắm bắt tình hình học tập cũng như việc quản lý lớp và nề nếp học tập của HS để GVCN kịp thời uốn nắn những sai sót của HS.

- GVCN luôn tuyên truyền vận động PHHS trong công tác giáo dục học sinh về mọi mặt và tham gia vào công tác xã hội hoá giáo dục ở nhà trường.

* Ngoài ra, việc tự phục vụ như: kiểm tra sách, vở, đồ dùng học tập hằng ngày, thay quần áo,… của các em  – tôi đều hướng dẫn ngay từ tuần học đầu tiên và tôi nhắc PHHS lưu ý việc này, không nên làm thay cho học sinh, tránh các em ỷ lại và đến nay, qua thăm dò và nắm bắt thông tin từ PHHS thì hầu hết học sinh lớp 1B đều biết tự phục vụ ở nhà, không còn ỷ lại PHHS.

b) Phối hợp với các đoàn thể:

- Trong quá trình giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, tôi đã phối hợp với tổng phụ trách Đội. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở để học sinh thực hiện tốt nội quy trường lớp và các nhiệm vụ của học sinh tiểu học. Ngoài ra giáo dục học sinh thực hiện tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: Noi gương người tốt, việc tốt; Kính trọng lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô, người lớn tuổi. Có ý thức yêu lao động và làm nhiều việc tốt. Biết bảo vệ của công. Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện.

          - Trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: buổi ngoại khóa, tiết hoạt động NGLL, sinh hoạt 10 phút đầu giờ, thể dục giữa giờ,...GVCN luôn theo dõi, uốn nắn, tập thói quen mạnh dạn, tự tin, bày tỏ ý kiến trước lớp học cũng như đám đông.

         IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN

Qua quá trình áp dụng các biện pháp trên vào công tác chủ nhiệm lớp 1B, nhìn chung, kết quả đạt được tương đối tốt. Phần lớn các phụ huynh luôn quan tâm đến con cái. Bản thân giáo viên vận dụng các biện pháp linh hoạt, mềm mỏng. Kết quả là học sinh ham thích đến trường, tham gia các hoạt động một cách nhiệt tình, tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc. Các em đã có nề nếp học tập và sinh hoạt tương đối khoa học. Nắm bắt thêm thông tin từ các giáo viên phân môn, qua dự giờ cũng như kiểm tra nề nếp đột xuất của BGH, Tổng phụ trách , tổ khối trưởng đều đánh giá lớp 1B chăm ngoan, lễ phép, mạnh dạn, tự tin, có nề nếp trong học tập và tham gia các hoạt động khác rất tốt.

 

KẾT QUẢ VỀ CÁC MẶT ĐẾN CUỐI  HKI CỦA LỚP 1B

NĂM HỌC 2015-2016

 

 

Giai đoạn

 

 

 

Số HS

 

Kiến thức- kĩ năng

 

Năng lực

 

Phẩm chất

 

HT

CHT

Đạt

Đạt

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Đầu năm

42

34

82.9

7

17.1

30

73.1

11

26.8

30

73.1

11

26.8

Cuối HKI

42

40

95.2

1

2.4

41

100

 

 

41

100

 

 

 

          * Ghi chú: 1HS khuyết tật kiểm tra đánh giá riêng.

          * Kết quả các phong trào đã đạt được:

  Vở sạch – chữ đẹp cấp trường: 8HS.

  Toán trên Internet cấp trường:   7 HS

  Tham gia tốt các hoạt động của Đội phát động.

  Học sinh được khen thưởng các mặt trong học kì I: 28HS.

- Duy trì sĩ số đến cuối học kì I đạt 100%.

- Đồ dùng học tập và bàn ghế của lớp trong học kì I luôn được bảo quản tốt, không có tình trạng hư hao, mất mát.

- 100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể.

 

C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

 

I.Ý nghĩa của sáng kiến:

Công tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp Năm. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng ngay từ lớp 1 và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên.

          Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

 GVCN là người thay mặt nhà trường và cha mẹ HS quản lý toàn diện tập thể HS lớp mình, phấn đấu theo mục tiêu chung của nhà trường.Là người lãnh đạo, tổ chức điều hành, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách. Là nhân vật trung tâm để hình thành nhân cách cho HS và là cầu nối giữa nhà trường và xã hội.

Sau khi áp dụng các giải pháp trên vào công tác chủ nhiệm lớp, tôi thấy việc

dạy và học của lớp có hiệu quả hơn bởi lớp học có nề nếp; PHHS quan tâm đến việc học của con em nhiều hơn.

          II.Phạm vi áp dụng:

  Sáng kiến kinh nghiệm này không chỉ áp dụng cho học sinh lớp 1B mà còn vận dụng chung trong công tác chủ nhiệm HS khối 1 cũng như các khối lớp khác.

III. Bài học kinh nghiệm

* Qua quá trình nghiên cứu, bản thân tôi rút ra được bài học, muốn làm tốt công tác chủ nhiệm, trước hết người giáo viên phải:

- Nắm vững Điều lệ trường tiểu học; nắm được các nội quy, quy định của nhà trường,…

- Tìm hiểu đối tượng, hoàn cảnh của học sinh.

- Có kế hoạch, biện pháp cụ thể kịp thời.

- Phải nhiệt tình, hăng say, nắm được công tác giáo dục.

- Phải yêu nghề, yêu trẻ, thực sự đi sâu vào tâm hồn các em, nâng cao ý thức trách nhiệm, thực sự xứng đáng là người giáo viên mẫu mực.

- Tinh thần vượt khó là đòi hỏi cần thiết đối với mỗi giáo viên.

- Trong khi giảng dạy phải thường xuyên quan tâm, theo dõi các em, luôn hoà mình vào tập thể lớp. Khích lệ, động viên kịp thời khi các em làm tốt dù là việc nhỏ.

- Phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

- Thực hiện đúng kế hoạch của trường và lớp đề ra.

- Chú trọng xây dựng và phát huy Hội đồng tự quản, rèn luyện để các em trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba.

- Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”, làm sao để tất cả các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.  

            Những công việc tôi làm đều bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm lớp, từ tình yêu đối với học trò của mình.

 

Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút ra trong quá trình giảng dạy và chủ nhiệm lớp. Trong suốt quá trình nghiên cứu sẽ có nhiều thiếu sót, rất mong được đông nghiệp góp ý để công tác chủ nhiệm của tôi ngày được hoàn thiện hơn./.

IV. Kiến nghị, đề xuất:  

  Để làm tốt công tác chủ lớp nhằm mục đích nâng cao chất lượng - dạy và học của lớp 1B nói riêng và của nhà trường nói chung,  tôi xin có mấy đề nghị sau :

         1. Đối với BGH nhà trường: Tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp tại nhà trường.

        2. Đối với GVPM: Tăng cường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để giáo dục HS, rèn kĩ năng sống cho HS trong các tiết học cũng như các hoạt động khác.

 

      Trên đây là một số biện pháp nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.

      Rất mong được sự đóng góp ý kiến của Hội đồng khoa học để SKKN này áp dụng có hiệu quả hơn.

 

                                                                                                         Kon Tum, ngày 16 tháng1 năm 2016

                                                                                                                               Người viết

 

 

                                                                                       Phan Thị Thanh Bình                                            

 

 

 

                      DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG

 

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................

................................................................................................................................

................................................................................................................................

................................................................................................................................

................................................................................................................................

................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

D. MỤC LỤC

         

TT

Nội dung

Trang

1.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trang 2

1. Lý do đề xuất SKKN

Trang 2

2. Mục đích SKKN

Trang 2

2.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Trang 3

I. Cơ sở lý luận và thực tiễn

Trang 3

II. Thực trạng

Trang 3

III. Các giải pháp

Trang 4

    1. Xây dựng nề nếp lớp học

Trang 4

    2. Xây dựng kế hoạch theo dõi,...

Trang 10

    3. Xây dựng lớp học TT,HSTC

Trang 11

    4. Phối hợp cộng đồng, đoàn thể

Trang 13

IV. Hiệu quả của SKKN

Trang 14

3.

C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT

Trang 15

    I..Ý nghĩa của SKKN

Trang 15

    II. Phạm vi áp dụng

Trang 16

    III.Bài học kinh nghiệm

Trang 16

   IV. Kiến nghị và đề xuất

Trang 16

      


Nguồn: hoangvanthu.kontumcity.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan